Bị stress thường xuyên, nên và không nên ăn gì?

ban-nen-va-khong-nen-an-gi-khi-bi-stress-thuong-xuyen

Stress hay còn gọi là căng thẳng tinh thần là một hệ lụy thường thấy trong đời sống hiện đại. Trước những áp lực ấy, rất nhiều người chọn cách ăn uống thỏa thích để đẩy lui cảm giác bực bội, bất chấp những nguy cơ đến hệ tim mạch.

Xem thêm:

Thế nhưng mọi chuyện không nhất thiết phải bi quan đến vậy. Nếu biết lựa chọn thực phẩm, bạn hoàn toàn có thể ăn uống thật ngon để thư giãn tinh thần, đồng thời vẫn giữ huyết áp trong ngưỡng cho phép.

Những thực phẩm có ích cho tình trạng stress

Quả bơ (Avocado)

Mỗi quả bơ chứa đến 20 loại dưỡng chất khác nhau cho cơ thể, giúp bạn cảm thấy sảng khoái tinh thần và không bị đói bụng thường xuyên. Lượng kali trong bơ cũng rất dồi dào (549 mg), thậm chí là nhiều hơn cả chuối, nên đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất cho người bệnh tăng huyết áp. Tất nhiên bạn cũng chỉ nên ăn bơ với lượng nhất định, thông thường khoảng ¼ đến ½ trái bơ là đủ.

Các loại rau xanh

Rau có màu xanh đậm như bó xôi, rau diếp cá…chứa rất nhiều folate, giúp cơ thể sản sinh ra các dẫn truyền thần kinh cân bằng tâm trạng. Khoa học cũng đã chứng minh công dụng hỗ trợ giấc ngủ, điều hòa huyết áp của nhóm thực phẩm này. Chính vì vậy, hãy tự thưởng cho bản thân một đĩa salad thật ngon miệng sau ngày làm việc căng thẳng là một cách để bạn làm giảm stress bản thân. Bạn sẽ thấy tinh thần, và cả mức huyết áp được cải thiện đáng kể.

Cá hồi (Salmon)

Cá hồi nói riêng, và các loại cá chứa nhiều Omega-3 nói chung, là nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của người bệnh tăng huyết áp. Thế nhưng ngoài tác dụng điều hòa huyết áp, acid béo trong thịt cá còn giảm tác động của những hormone sản sinh ra khi bị stress, nhờ đó bạn nhanh chóng vượt qua cảm giác căng thẳng. Theo khuyến cáo, bạn nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, mỗi lần khoảng 80-100 gr.

Chocolate đen

Chocolate đen mang đến 2 lợi ích cho người bị căng thẳng tinh thần. Thứ nhất, chocolate đen giúp não bộ sản sinh anandamide – chất dẫn truyền thần kinh có thể tạm xóa bỏ cảm giác lo âu, bực bội. Thứ hai, hoạt chất trong chocolate đen thậm chí giúp kéo dài công dụng của anandamide, cho phép bạn cảm thấy hưng phấn trở lại. Nếu đang điều trị tăng huyết áp hay luôn cảm thấy stress trong thời gian dài, bạn nên lựa chọn loại chocolate đen có từ 50% – 70% cocoa trở lên để tối ưu hóa lợi ích.

Những loại thực phẩm nên tránh

Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Tuy tiện lợi và đa dạng, thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn chứa vô số chất khiến tình trạng stress trở nên tệ hơn. Tiêu biểu nhất phải kể đến gluten, đường, chất béo chuyển hóa, màu thực phẩm…Nguy hiểm hơn, thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa rất nhiều muối để bảo quản món ăn được lâu. Hấp thụ quá nhiều muối (trên 2300 mg / ngày) là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tăng huyết áp.

Cà phê và chất gây nghiện

Tất cả chúng ta đều biết tác dụng của cafein trong việc giúp tỉnh táo và kích thích sự tập trung. Tuy nhiên những chất này thường đi kèm theo những hiện tượng tim đập nhanh, bồi hồi, khó ngủ. Đặc biệt đối với người đang có vấn đề căng thẳng stress thì những chất kích thích có thể khiến người bệnh cảm thấy tồi tệ hơn, mức độ stress sẽ nặng nề hơn.

Trong thời gian bị căng thẳng người bệnh cần giảm lượng cafein tiếp vào cơ thể và thay vào đó hãy sử dụng trà thảo mộc, trà diếp cá vừa cung cấp các chất giúp tinh thần thoải mái, thư giãn mà còn giảm được những căng thẳng và mệt mỏi.

Đồ ngọt

Theo tâm lý, chúng ta luôn ăn rất nhiều đồ ngọt mỗi khi cảm thấy căng thẳng tinh thần. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến sự bức bối trong bạn trở nên tệ hơn. Nạp quá nhiều đường vào cơ thể dẫn đến tâm trạng bất ổn, hiện tượng toàn thân mỏi mệt, về lâu về dài thậm chí gây hại cho hoạt động nhận thức do dư thừa cortisol – hoóc môn chính gây nên stress. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh lượng đường dư thừa ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch, đôi lúc tệ hơn cả muối, và gây nguy cơ tăng huyết áp đột ngột.

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, khỏe mạnh hơn, khi cơ thể khỏe mạnh thì sức khỏe não bộ cũng sẽ khỏe mạnh từ đó những vấn đề căng thẳng cũng sẽ thuyên giảm phần nào.

Trên đây là những thực phẩm mà người có vấn đề stress căng thẳng nên và không nên ăn. Những chia sẻ trên hy vọng sẽ là những lời gợi ý cho người bệnh trong việc chọn các loại thực phẩm tốt cho bệnh tình của mình.

ngồi làm việc sai tư thế

NGỒI LÀM VIỆC SAI TƯ THẾ – HẬU QUẢ KHÓ LƯỜNG

Ngày nay, chúng ta khó có thể tránh khỏi những …

Xem thêm
giai-ma-cam-giac-kien-bo-o-tay-chan

Giải mã cảm giác kiến bò tay chân-Cảnh báo vấn đề cơ xương khớp

Cảm giác kiến bò tay chân có thể xuất phát …

Xem thêm
cc

BẠN CÓ BIẾT TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤC NGỦ ?

Ngủ là một hoạt động sinh lí bình thường của …

Xem thêm
co-nen-mua-ghe-massage-nhat-ban-nhap-khau-khong

Có nên mua ghế massage công nghệ Nhật Bản không?

Ghế massage là sản phẩm đang ngày càng được nhiều …

Xem thêm
thum

BỊ THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ NẾU DÙNG SMARTPHONE TRÊN 2H/NGÀY

Bạn hoàn toàn có thể bị thoái hoá đốt sống …

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ TẠI NHÀ

CƠ HỘI DUY NHẤT ĐỂ TRẢI NGHIỆM GHẾ MASSAGE VUA TRỊ LIỆU CHỈ VỚI 0Đ

Để lại thông tin để nhận ưu đãi và tư vấn chi tiết ngay lập tức

Hoặc liên hệ 0961 639 888 để được biết thêm chi tiết

Scroll to Top