Fuji Luxury Group
Chơi golf bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chơi golf bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ 6, 16/09/2022, 17:06 GMT+7

Golf là môn thể thao thời thượng được nhiều người theo đuổi gần đây. Mặc dù là bộ môn cường độ thấp nhưng rất dễ xảy ra những chấn thương. Một trong số đó là tình trạng chơi golf bị đau lưng, mà rất nhiều người gặp phải. Bài viết này hãy cùng Fuji Luxury tìm hiểu nhé!

1. Thực trạng các vấn đề đau lưng do chơi golf

Theo thống kê có tới 80% người chơi nghiệp dư và 60% người chơi chuyên nghiệp bộ môn golf gặp phải chấn thương về lưng ít nhất 1 lần khi chơi hoặc tập luyện. Nhiều golfer nổi tiếng như Tiger Woods, Fred Couples, David Duval và Retief Goosen... đều gặp chấn thương lưng và phải "vật lộn" điều trị.

Đau lưng - Căn bệnh phổ biến nhất ở các golfer

Đau lưng - Căn bệnh phổ biến nhất ở các golfer

Một số vấn đề về lưng mà những golfer thường gặp đó là:

  • Đau lưng dưới
  • Đau đốt sống lưng
  • Co cứng cơ lưng.
  • Đau vùng thắt lưng

Những chấn thương về lưng này không chỉ khiến các golfer đau đớn mà nó còn làm giảm đáng kể thành tích thi đấu, lâu dần có thể diễn biến thành các bệnh mãn tính, khó điều trị.

2. Tại sao chơi golf bị đau lưng?

Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng khi chơi golf đó là:

2.1. Do chơi và luyện tập golf sai kỹ thuật

Golf là môn thể thao đề cao tính cá nhân và đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cực kỳ chuẩn xác. Vì vậy hầu hết các chấn thương lưng chủ yếu đến từ việc người chơi không đánh bóng đúng kỹ thuật. Dẫn đến gây căng cơ, giãn dây chằng, bán trật các khớp nhỏ giữa các đốt sống và nặng hơn có thể tổn thương đĩa đệm, thậm chí gãy xương. Mặt khác, nó còn khiến cho những cú phát bóng của bạn cũng không được chuẩn xác như mong muốn.


Một minh chứng điển hình là khi chơi golf, động tác vặn người quất bóng (swing) có tính chất đột ngột, biên độ xoắn vặn lớn, có thể gây ra áp lực lớn lên đĩa đệm, cột sống và cơ dẫn đến đau lưng.

Nguy cơ chấn thương lưng tiềm ẩn trong từng động tác của bạn

Nguy cơ chấn thương lưng tiềm ẩn trong từng động tác của bạn

Ngoài ra tư thế cong người khi chơi golf trong thời gian dài có thể gây co cứng cơ lưng, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng vùng lưng.

2.2. Xem nhẹ việc khởi động và giãn cơ

Nhiều người chơi golf thường không coi trọng việc khởi động, thậm chí bỏ qua việc khởi động trước mỗi buổi ra sân. Bởi khi cơ bắp không được khởi động, những cú đánh đột ngột sẽ làm xé cơ và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những cú đánh sau đó, dễ gây ra căng cơ lưng. Bỏ qua giãn cơ sau khi chơi golf cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng vài ngày sau buổi chơi golf.

Thói quen không giãn cơ sau khi chơi golf dẫn đến hậu quả nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Thói quen không giãn cơ sau khi chơi golf dẫn đến hậu quả nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Sau một buổi chơi golf mất nhiều sức, nếu như cơ thể không được kéo dãn, thả lỏng các nhóm cơ, nguy cơ đau lưng dưới rất lớn. Đặc biệt với những golfer mới đến với bộ môn này còn chưa con cường độ luyện tập thì chấn thương lưng rất dễ xảy ra.

2.3. Tần suất luyện tập chưa phù hợp

Với người mới, do quá “ham” mà họ thường tập luyện nhiều hơn so với mức khuyến cáo. Điều này đã vô tình khiến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là các dây chằng ở lưng phải hoạt động liên tục. Đây chính là hệ quả của việc cơ bắp đã vận động quá sức và dẫn tới tình trạng tổn thương, thậm chí là rách cơ.

Luyện tập quá sức là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng khi chơi golf

Luyện tập quá sức là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng khi chơi golf

2.4. Do đã mắc các bệnh lý về lưng từ trước

Đây là điều không thể tránh khỏi, nếu như bạn đã có sẵn các bệnh lý, vấn đề về cột sống, lưng từ trước như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... thì việc bạn bị đau lưng khi chơi golf là điều dễ hiểu. Golf là môn thể thao đòi hỏi sự tham gia của cơ lưng khá nhiều. Vì vậy, bạn cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ, hơn hết là hỏi ý kiến chuyên gia golf nếu muốn tham gia bộ môn này.

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng chơi golf bị đau lưng?

Với mỗi mức độ đau lưng sẽ có những phương hướng điều trị khác nhau, sao cho phù hợp, đem lại hiệu quả. Cụ thể:

3.1. Đau lưng do thực hiện động tác

Thông thường khi thực hiện một động tác không đúng hoặc dùng lực nhiều, bạn sẽ có nguy cơ bị đau lưng. Lúc này bạn không nên hoang mang mà hãy làm theo những chỉ dẫn sau:

Nắm chắc cách xử lý chấn thương đau lưng đột ngột khi chơi golf để giảm thiểu rủi ro sau đó

Nắm chắc cách xử lý chấn thương đau lưng đột ngột khi chơi golf để giảm thiểu rủi ro sau đó

 

  • Dừng việc chơi golf ngay lập tức, sau đó nghỉ ngơi, chườm đá vùng lưng 20 - 60 phút
  • Thực hiện động tác xoa bóp nhẹ để làm giãn cơ lưng
  • Nằm nghỉ tư thế thoải mái nhất, tuyệt đối không nằm quá lâu vì có thể khiến lưng bạn đau hơn
  • Chỉ cử động khi đã thấy bớt đau
  • Tiếp tục theo dõi trong vài ngày sau đó, nếu không đỡ đau bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân.

3.2. Bị đau lưng sau khi chơi một buổi golf

Tình trạng đau lưng sau một buổi chơi golf về khá phổ biến. Nhiều người sau khi tham gia một buổi chơi golf hoàn toàn không có dấu hiệu đau lưng nhưng ngày hôm sau ngủ dậy cảm thấy lưng mình đau và mỏi vô cùng. Để cải thiện điều này, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn, không chơi golf và theo dõi trong vài ngày. Nếu không đỡ đau lưng hoặc tình trạng trầm trọng hơn, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị đúng cách.


Nhiều người có thói quen dùng thuốc giảm đau để điều trị triệu chứng đau nhức lưng tạm thời. Nhưng thực tế khi ngưng dùng thuốc, các golfer vẫn phải đối mặt với cơn đau dai dẳng, thậm chí là nặng hơn. Vì thế bạn không nên tự ý dùng các loại thuốc giảm đau lưng để tránh “tiền mất tật mang”.

3.3. Trường hợp tổn thương mức độ nhẹ

Với những trường hợp chỉ bị đau lưng mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể kết hợp song song hai phương pháp sau:

  • Vật lý trị liệu: Đây là biện pháp khá hiệu quả để cải thiện triệu chứng đau lưng, giúp bạn nhanh bình phục cơ lưng và cột sống. Các kỹ thuật viên vật lý trị liệu sẽ sử dụng tay để nắn chỉnh lại cấu trúc khớp bị sai lệch đồng thời trả chúng về đúng vị trí, giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh. Đây gọi là phương pháp nắn chỉnh cột sống Chiropractic được rất nhiều người ưa chuộng vì hiệu quả tuyệt vời mà nó đem lại.

Ghế massage - Thiết bị chăm sóc sức khỏe số 1 tại nhà dành cho golfer

Ghế massage - Thiết bị chăm sóc sức khỏe số 1 tại nhà dành cho golfer

  • Sử dụng ghế massage: đây là thiết bị giúp tăng lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình bình phục, qua đó chữa lành cơn đau lưng mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Ghế massage được các bác sĩ trị liệu khuyên dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đau lưng ở giai đoạn nhẹ. Nhờ tích hợp nhiệt hồng ngoại vùng lưng, có khả năng làm ấm bề mặt da. Từ đó khiến các mạch máu giãn ra, tăng chuyển hóa, co cứng cơ nhanh chóng. Hệ thống bi lăn chạy dọc sống lưng, có khả năng cảm biến dò tìm huyệt đạo và ấn sâu vào từng huyệt đạo giúp giảm đau lưng hiệu quả.

3.4. Điều trị tổn thương lưng mức độ nghiêm trọng

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên, sau 6 - 12 tuần mà tình trạng đau lưng của bạn vẫn không thuyên giảm, thậm chí càng đau hơn, cơn đau lan xuống chân thì bạn cần phải đi khám chuyên khoa chấn thương ngay, tránh để lâu nguy cơ biến chứng sẽ càng nặng.


Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định chụp X-quang, loại trừ các nguyên nhân khác dẫn tới đau lưng. Các bác sĩ sẽ đáng giá tình trạng của bạn và quyết định thực hiện pháp cuối cùng là phẫu thuật.

Phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị sau cùng những trường hợp đau lưng nghiêm trọng

Phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị sau cùng những trường hợp đau lưng nghiêm trọng

Hiện nay, cùng sự phát triển của y học và khoa ngoại thần kinh, đa số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật đều có thể cải thiện tình trạng đau mỏi vùng thắt lưng khá tốt. Đây là một cá phẫu thuật khá khó, đòi hỏi các bác sĩ có chuyên môn cao về các vấn đề về xương khớp. Bạn nên lựa chọn những bệnh viện lớn và uy tín để đảm bảo ca phẫu thuật sẽ không xảy ra rủi ro.

4. Một số biện pháp phòng tránh bị đau lưng khi chơi golf

Để phòng tránh chơi golf bị đau lưng, Fuji Luxury khuyến khích bạn nên:

4.1. Lựa chọn cường độ vừa phải

Theo lời khuyên của các vận động viên đánh golf chuyên nghiệp, hãy bắt đầu tập luyện golf với nhịp độ vừa phải. Mỗi golfer cũng chỉ nên đánh tối đa 50 quả trong mỗi buổi tập, sau đó mới tăng dần theo thời gian tập. Đồng thời, bạn chỉ nên đánh tối đa 3 buổi golf một tuần để đảm bảo thể lực có đủ thời gian để hồi phục

4.2. Tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể lực

Rèn luyện thể lực thông qua việc tập các bài tập bổ trợ cho golf

Rèn luyện thể lực thông qua việc tập các bài tập bổ trợ cho golf

Việt tập thể dục sẽ giúp bạn sở hữu một thân hình săn chắc, dẻo dai và bền bỉ để hạn chế tối đa chấn thương khi luyện tập và chơi golf. Bạn có thể tập các bài tập bổ trợ cho golf như các bài tập Plank, Lunge, Russian Twist Kettlebell deadlift, ... giúp khỏe các cơ vùng cột sống thắt lưng và cải thiện kỹ thuật cho các golfer.

4.3. Khởi động thật kỹ trước khi chơi golf

Thực hiện các động tác nhẹ nhàng như xoay cổ tay, xoay đầu gối, vặn hông, vươn vai,… trong vòng 10 - 20 phút giúp bạn làm ấm các cơ nhanh chóng. Có như vậy, trong quá trình tập luyện hay chơi golf tình trạng căng cơ và chuột rút mới ít xảy ra. Bên cạnh đó bạn cũng nên kéo giãn các cơ, đặc biệt là cơ hông, eo, cơ gân kheo... Nó có tác dụng giúp cho các cơ và khớp xương vùng eo, hông, lưng, chân luôn được dẻo dai, linh hoạt.

4.4. Tư thế đúng, kỹ thuật đảm bảo chính xác

Các golfer nên tìm hiểu để nắm rõ cách chơi và cách thức phối hợp của cơ thể trong mỗi động tác giúp người chơi chủ động điều chỉnh kỹ thuật và phòng tránh các chấn thương không đáng có cho lưng bằng cách:

Kỹ thuật chuẩn - Chìa khóa vàng giúp các golfer loại bỏ nguy cơ chơi golf bị đau lưng

Kỹ thuật chuẩn - Chìa khóa vàng giúp các golfer loại bỏ nguy cơ chơi golf bị đau lưng

  • Làm quen với các tư thế đánh golf êm và nhẹ nhàng trước, sau đó mới nâng dần cấp độ cho phù hợp.
  • Giảm chiều dài pha swing của bạn: Nếu bạn chỉ mới bắt đầu vòng đấu hay là golfer vừa trở lại sau chấn thương, hãy giảm độ dài của mỗi pha swing. Việc thực hiện những pha swing ngắn hơn sẽ giúp bạn duy trì thăng bằng, tăng cường vận động dần dần và giảm căng thẳng trên lưng.

4.5. Lựa chọn trang phục, dụng cụ hỗ trợ chơi golf phù hợp.

Có thể nói trang phục và dụng cụ là một yếu tố khá đặc thù đối với bộ môn golf. Bạn nên lưu ý một số điểm sau để có những buổi ra sân an toàn:

Sử dụng những chiếc xe cart hỗ trợ, giúp bạn giảm áp lực phải mang vác cho lưng

Sử dụng những chiếc xe cart hỗ trợ, giúp bạn giảm áp lực phải mang vác cho lưng

  • Nếu phải vác túi golf nên dùng loại túi có 2 quai đeo sau lưng như ba lô.
  • Gậy golf của bạn phải phù hợp với cơ thể của bạn để các động tác đánh golf không bị sai tư thế dẫn đến việc tăng áp lực cho lưng, cột sống.
  • Thuê một chiếc xe cart cho chính bạn vào những ngày bạn chơi 9 hố hoặc 18 hố trên sân golf, việc sử dụng xe để di chuyển xung quanh sân golf có thể giúp bạn bớt đau lưng khi mang hoặc kéo theo bộ gậy golf nặng. Ngoài ra người chơi golf cũng có thể thuê một caddy để giúp cầm gậy khi chơi golf.

Tham khảo thêm:

4.6. Sử dụng ghế massage toàn thân

Ghế massage trị liệu là thiết bị hỗ trợ tuyệt vời cho các golfer trước và sau mỗi buổi ra sân. Bạn có thể sử dụng ghế massage để kéo giãn toàn bộ các cơ trước khi chơi golf. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế các chấn thương căng cơ lưng, đau thắt lưng do khởi động không kỹ.
Những chiếc ghế massage thường được trang bị tính năng massage không trọng lực (Zero Gravity). Với cơ chế kéo giãn tuyệt đỉnh, không chỉ giúp bạn thư giãn toàn thân, loại bỏ đau nhức mà còn giảm áp lực lên cột sống với tư thế nằm như các phi hành gia trong vũ trụ.

Khởi động với ghế massage giúp cho bạn có buổi ra sân thành công

Khởi động với ghế massage giúp cho bạn có buổi ra sân thành công

Sau mỗi buổi chơi golf mất khá nhiều sức lực, các golfer nên dành 15 - 20 phút ngồi massage trên ghế để loại bỏ căng cứng phần cơ, đặc biệt là cơ lưng. Điều này sẽ tránh cho các golfer tránh được trình trạng đau cơ âm ỉ 1 - 2 ngày. Việc massage sau buổi tập còn giúp người chơi giảm đau mỏi hiệu quả, cơ thể nhanh chóng trở lại trạng thái linh hoạt, dẻo dai.

Ghế massage Fuji Luxury - Trợ thủ đắc lực hồi phục sức khỏe dành cho người chơi golf

Ghế massage Fuji Luxury - Trợ thủ đắc lực hồi phục sức khỏe dành cho người chơi golf

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho các golfer những kiến thức bổ ích về nguyên nhân và cách khắc phục, phòng tránh chơi golf bị đau lưng. Để tham khảo các sản phẩm ghế massage hỗ trợ các golfer của Fuji Luxury, bạn có thể liên hệ đến hotline 0833 867 888. Fuji Luxury vinh dự là người bạn đồng hành cùng các golfer chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.
Với hệ thống 200 Showroom có mặt tại hầu hết các tỉnh thành, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm ghế massage của Fuji Luxury trên toàn quốc. Khi đến với Fuji Luxury, khách hàng sẽ được chăm sóc, tư vấn nhiệt tình về các sản phẩm ghế massage phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ghé ngay các showroom của Fuji Luxury để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm

Ghé ngay các showroom của Fuji Luxury để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm

Bên cạnh đó, Fuji Luxury còn có chính sách bảo hành 6 năm, bảo trì trọn đời, trả góp 0% nhằm hỗ trợ khách hàng mua hàng tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua:

Các tin khác

15/04/2024
Quá trình thực hành cách hít thở sâu đúng cách luyện tập thể lực có tác dụng đốt cháy năng lượng và tiêu hao chất béo dư thừa. Hít thở sâu là động tác 
11/04/2024
Hít thở sâu bị đau sườn phải là bệnh gì? Bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích không chỉ hít thở sâu bị đau lưng phải, mà còn có thể bị mệt mỏi, 
10/04/2024
Triệu chứng hít thở sâu bị đau lưng trên bên trái có thể cảnh báo bạn đang mắc một chứng bệnh nguy hiểm nào đó. Vậy đây là dấu hiệu của bệnh gì và có nguy hiểm hay không? Hãy cùng FUJILUX tìm hiểu trong bài viết sau và trang bị ...
08/04/2024
Khi đau lưng dưới bên phải gần mông chỉ ở mức khởi phát trong thời gian ngắn, bạn chỉ cần nghỉ ngơi hoặc chườm đá là cơn đau sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên
05/04/2024
Các bà mẹ thường bị đau lưng dưới gần mông sau sinh cúi người, khi bế em bé, khi cố nâng em bé lên cao hoặc chỉ đơn giản là khi đi bộ. Thông thường, b