Ghế massage và cà phê ư? Có điều gì liên quan đến nhau không vậy? Câu trả lời của các nhà start up trẻ Hàn Quốc là có nhé. Còn các start up Việt cũng đã đến lúc có những ý tưởng kinh doanh táo bạo như thế này rồi.
Tham khảo thêm:
Trở lại khoảng 5 năm trước, thời điểm các quán cà phê ở nước ta cực kỳ nở rộ. Từ các thương hiệu trong nước đến các ông lớn nước ngoài đều ồ ạt phủ sóng chuỗi cửa hàng khắp các con phố sầm uất nhất.
Tuy nhiên, sau 5 năm nhìn lại thì chẳng còn mấy cái tên có thể trụ lại ngành. Kinh doanh chộp giật, thiếu đầu tư, không có chiến lược bài bản, không xây dựng lợi thế cạnh tranh buộc nhiều thương hiệu đóng cửa chỉ sau nửa năm đi vào hoạt động.
Thị trường cà phê "mì ăn liền" ở Việt Nam nay đã bão hòa, thậm chí còn bị hẹp lại do số lượng doanh nghiệp trong ngành lớn.
Đây có lẽ cũng là câu chuyện của các chủ đầu tư quán cà phê tại Hàn Quốc 1 năm trước đây, còn hiện tại họ đang ăn lên làm ra với một sáng kiến kinh doanh cực kỳ thú vị, được báo chí gọi với cái tên khá lạ lẫm "cafe ngủ".
Cafe ngủ là một mô hình kinh doanh mới mẻ trong ngành công ngủ trị giá 2 tỷ đô của Hàn Quốc, và nay có mặt thêm ở Nhật Bản. Ngoài những tách cà phê thơm ngon nguyên chất thì khách hàng có thể lựa chọn cho mình một chiếc ghế massage được đặt tại một vị trí ưng ý để vừa thư giãn vừa nhâm nhi đồ uống, từ từ đi vào giấc ngủ thật thoải mái.
Ý tưởng kinh doanh hết sức độc đáo này đến từ thực trạng thiếu ngủ, mất ngủ ngày càng trầm trọng ở lực lượng lao động trẻ tại các quốc gia này. Các nhân viên văn phòng luôn phải chịu áp lực lớn từ công việc, thường xuyên tăng ca, hoàn toàn không có thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, họ phải tranh thủ từng phút nghỉ trưa để chợp mắt nạp lại năng lượng. Cafe ngủ chính là giải pháp số 1 dành cho họ.
Hiện nay, chỉ tính riêng tại Seoul đã có đến hơn 50 quán cà phê kiểu này, và con số được dự đoán tiếp tục tăng lên bởi nó nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Đơn giá cũng khá dễ chịu, không tính tiền cà phê, mỗi người chỉ phải chi trả khoảng 200.000 VNĐ cho mỗi một giờ thư giãn.
Tốt hơn rất nhiều so với việc nằm ngủ tạm bợ tại các văn phòng. Chính vì vậy nên các quán cà phê ngủ luôn có lượng khách hàng rất trung thành và ổn định, đặc biệt còn phải xếp hàng vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, các ông chủ quán cũng bắt tay với nhiều đối tác khác để tiếp thị thêm về gối ngủ thông minh hay chăn ngủ cao cấp. Có vẻ như thị trường nửa triệu người mất ngủ ở Hàn Quốc đang được khai thác rất triệt để.
Tuy có những sự khác nhau nhất định trong văn hóa tiêu dùng cũng như thói quen đi uống cà phê nhưng các quán cà phê Việt hoàn toàn có thể học hỏi điểm sáng này từ các start up Hàn Quốc và Nhật Bản.
Giữa bối cảnh không có quá nhiều ý tưởng đột phá, thì đây có thể coi là lối thoát cho thị trường quán cà phê đang ngày một bão hòa ở Việt Nam. Và thuận lợi hơn nữa, là sự xuất hiện của rất nhiều nhà phân phối ghế massage chính hãng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, USA,…nên vấn đề nhập hàng hóa hay thanh toán đều không còn là rào cản lớn.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về mô hình kinh doanh cà phê kết hợp với ghế massage này ?