5 phút yoga mỗi ngày cho người bệnh xương khớp

5-phut-yoga-moi-ngay-cho-nguoi-benh-xuong-khop

Các bài tập yoga đem lại nhiều lợi ích cho xương khớp như cải thiện độ dẻo dai, hỗ trợ sức mạnh cơ bắp và làm chậm quá trình thoái hóa mô sụn. Ngoài ra thực hiện các bài tập này thường xuyên còn giúp ổn định ổ khớp, giảm đau nhức do ít vận động, lao động nặng hoặc do các bệnh viêm khớp mãn tính.

Xem thêm: 

Đối với người cao tuổi bị bệnh xương khớp, việc tập luyện những hoạt động có trao đổi oxy nhẹ nhàng như thiền, yoga,… rất có lợi cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp người cao tuổi thực hiện các bài tập yoga tại nhà một cách khoa học nhất.

1. Lợi ích của vận động đối với người cao tuổi

Vận động với người cao tuổi là rất tốt, song không nên duy trì quá lâu một tư thế. Nhiều người cao tuổi khi về hưu thường chỉ thích ngồi chơi cờ và xem tivi, có thể ngồi suốt mấy tiếng liền, như thế không có lợi cho việc lưu thông máu lên não và toàn bộ cơ thể, khiến cơ thể và đặc biệt là xương khớp lão hoá nhanh.

Việc vận động và tập yoga khoa học rất có lợi cho sức khoẻ như  giúp giảm được sự lão hoá nhanh, sự giảm sút trí tuệ, giúp hệ thần kinh minh mẫn, cơ xương khớp khỏe mạnh, linh hoạt. Ngoài ra, vận động khoa học còn giúp cho tim, các mạch máu, cơ bắp khỏe hơn, tăng khả năng tạo máu giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.

2. Lợi ích của yoga đối với hệ thống xương khớp

Yoga là bộ môn luyện tập có nguồn gốc từ Ấn Độ đòi hỏi người tập phải kết hợp giữa thể xác và tinh thần. Khác với các bộ môn tập luyện thông thường, yoga kết hợp giữa các tư thế với việc kiểm soát hơi thở nhằm cải thiện độ dẻo dai của cơ thể, giải phóng suy nghĩ tiêu cực, kiểm soát căng thẳng và tăng cường hoạt động của não bộ.

Bộ môn này có số lượng động tác khổng lồ, đáp ứng được hầu hết nhu cầu và thể trạng của từng cá thể – kể cả người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Ngoài khả năng cải thiện xương khớp, yoga còn giúp duy trì vóc dáng cân đối, làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa các bệnh lý mãn tính.

Thực tế cho thấy, tập yoga thường xuyên giúp duy trì lượng chất nhầy trong ổ khớp, kích thích mô sụn tái tạo, phục hồi và tăng mật độ xương. Vì vậy ngoài khả năng duy trì thể trạng khỏe mạnh, yoga còn được ứng dụng trị liệu nhằm kiểm soát cơn đau và tiến triển của các bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm,…

3. 5 phút yoga mỗi ngày với những bài tập đơn giản cho người cao tuổi bệnh xương khớp

Đối với người cao tuổi bị bệnh xương khớp, những bài tập yoga đơn giản tại nhà sau đây sẽ cải thiện sức khỏe hệ cơ xương khớp rất nhiều:

Tư thế cơ bản: dành cho những người mới bắt đầu tập.

  • Để bắt đầu, hãy ngồi với tư thế hoa sen (ngồi xếp bằng hai chân), bàn tay để ngửa trên đầu gối, sau đó hít thở nhẹ nhàng và đều đặn.
  • Có thể kê một chiếc gối trên thảm để ngồi, như vậy sẽ dễ chịu hơn.
  • Tư thế này giúp lưu thông máu, giúp chuyển hóa canxi trong máu, làm tăng quá trình tạo xương và khả năng linh hoạt trong vận động.

Tư thế con mèo:

  • Quỳ gối vuông góc với sàn, đồng thời hai bàn tay cũng đặt xuông sàn sao cho cánh tay và hai chân song song với nhau.
  • Giữ thẳng toàn thân và hít sâu. Sau đó cúi đầu thở ra rồi đẩy lưng và cột sống lên cao, giữ từ 1-3 phút. Lưu ý là vẫn giữ hai tay và chân song song với nhau.
  • Nên dùng một tấm vải hoặc thảm để tập sẽ thoải mái hơn. Tư thế này giúp kéo căng vai, lưng và cổ, giúp người cao tuổi cảm thấy đỡ mỏi người hơn.
  • Người cao tuổi có thể nhờ một người khác đặt tay lên giữa bả vai để tạo điểm tựa khi mới bắt đầu tập.

Tư thế chim bồ câu:

  • Ngồi trên thảm, chân phải gập một góc 90 độ (có thể dùng một chiếc gối kê dưới đầu gối), ưỡn ngực lên khi vươn chân trái về phía sau, cố gắng uốn cong lưng.
  • Co chân trái về phía trước rồi lặp lại động tác duỗi với chân phải.
  • Tư thế này giúp kéo căng hông, giảm tắc nghẽn máu, kích thích lưu thông máu vùng lưng, hông tốt hơn.

Tư thế cong người về phía trước:

  • Ngồi thẳng trên thảm hoặc một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng phía trước, hít vào và giữ lưng thẳng
  • Sau đó thở ra và vươn cánh tay sao cho đầu ngón tay chạm vào mũi chân.
  • Bài tập yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp các khớp chống đỡ linh hoạt hơn và giúp giảm đau khớp gối.

Tư thế giúp giãn cơ cột sống:

  • Ngồi thẳng trên thảm, hai chân duỗi thẳng.
  • Gập chân trái lại, bàn chân trái để sang bên phải.
  • Tay trái chống xuống thảm làm trụ đỡ, tay phải đặt trên đầu gối chân trái, hơi vặn người về phía bên trái.
  • Nhẹ nhàng lặp lại động tác trên với chân phải và tay trái để vặn người sang phía bên phải

Hy vọng với những bài tập kể trên, người cao tuổi bị bệnh xương khớp có thể tập những bài tập yoga đơn giản trên trong khoảng thời gian 5 phút mỗi ngày để giữ sức khoẻ, có vận động khoa học thì việc tập luyện mới đem lại hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, giảm thiểu các biến chứng của viêm khớp hay loãng xương. Ngoài việc vận động khoa học và hợp lý, cần kết hợp bổ sung sữa loãng xương chứa canxi, phốt pho và chất đạm collagen thủy phân để củng cố sức khỏe xương khớp và tăng tuổi thọ.

ngồi làm việc sai tư thế

NGỒI LÀM VIỆC SAI TƯ THẾ – HẬU QUẢ KHÓ LƯỜNG

Ngày nay, chúng ta khó có thể tránh khỏi những …

Xem thêm
giai-ma-cam-giac-kien-bo-o-tay-chan

Giải mã cảm giác kiến bò tay chân-Cảnh báo vấn đề cơ xương khớp

Cảm giác kiến bò tay chân có thể xuất phát …

Xem thêm
cc

BẠN CÓ BIẾT TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤC NGỦ ?

Ngủ là một hoạt động sinh lí bình thường của …

Xem thêm
co-nen-mua-ghe-massage-nhat-ban-nhap-khau-khong

Có nên mua ghế massage công nghệ Nhật Bản không?

Ghế massage là sản phẩm đang ngày càng được nhiều …

Xem thêm
thum

BỊ THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ NẾU DÙNG SMARTPHONE TRÊN 2H/NGÀY

Bạn hoàn toàn có thể bị thoái hoá đốt sống …

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ TẠI NHÀ

CƠ HỘI DUY NHẤT ĐỂ TRẢI NGHIỆM GHẾ MASSAGE VUA TRỊ LIỆU CHỈ VỚI 0Đ

Để lại thông tin để nhận ưu đãi và tư vấn chi tiết ngay lập tức

Hoặc liên hệ 0961 639 888 để được biết thêm chi tiết

Scroll to Top